[Kiến Tập] Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Bằng Container

FCL (Full Container Load): Hàng nguyên Container. Khi khách hàng (hay chủ hàng) thuê nguyên 1 Cont* để chở hàng. Hàng FCL thường đường chủ hàng (người gửi hàng/ người nhận hàng) đóng/ dỡ tại kho, nhà xưởng của họ. Chủ hàng có nghĩa vụ về việc đóng hàng và chịu trách nhiệm về điều kiện của hàng hóa được đóng trong Cont.

LCL (Less than Container Load): Hàng xếp không đủ một Cont hay Hàng lẻ. Một lô hàng không đủ số lượng để thuê trọn Cont thì chủ hàng có thể gửi lẻ bằng cách ký hợp đồng vận tải vận chuyển hàng lẻ (gửi hàng LCL) với người gom hàng (Consolidation) để chở đi. Người gom hàng sẽ tập hợp, sắp xếp cho lô hàng lẻ thành những lô hàng đủ số lượng để sử dụng cách vận chuyển nguyên Cont. Một (01) Cont có thể được sử dụng để đóng các mặt hàng (có thể giống hoặc khác nhau) của nhiều chủ hàng (người gửi và/ hoặc người nhận) khác nhau. Chủ hàng sẽ giao hàng tại Bãi khai thác hàng lẻ (CFS – Container Freight Station), sau đó, tùy thuộc vào dịch vụ gom hàng được cung cấp bởi hãng tàu hoặc người gom hàng lẻ (consolidator), hãng tàu hoặc người gom hàng lẻ sẽ có nghĩa vụ và trách nhiệm với việc sắp xếp hàng vào Cont và vận chuyển đến địa điểm giao hàng.

Các hãng tàu Container chủ yếu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng nguyên Cont (Full container load service). Tại một số quốc gia hoặc khu vực,  hãng tàu không cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ (ví dụ như tại Nam Phi). Thay vào đó, sẽ có những Công ty chuyên gom hàng lẻ cung cấp. Những công ty giao nhận thường cung cấp cả dịch vụ vận chuyển FCL, khai thác hàng LCL hoặc chuyên môn hóa dịch vụ cung cấp (hoặc vận chuyển hàng FCL hoặc khai thác hàng LCL).

Người gom hàng lẻ thuê vỏ Container & chỗ của hãng tàu dựa vào số lượng hàng họ gom được quy đổi ra số lượng & loại Container thích hợp (20’DC hoặc 40’DC). Nếu người gom hàng là người giao nhận thì sau khi ký hợp đồng vận chuyển hàng lẻ, họ trở thành người chuyên chở không có tàu NVOCC (Non vessel operating common carrier). Họ có trách nhiệm một mặt ký vận đơn người giao nhận (House Bill of Lading) cho chủ hàng, mặt khác họ trực tiếp thuê hãng tàu Container để gửi nguyên Cont chứa đầy hàng lẻ đến cảng đích. Hãng tàu Container là người chuyên chở thực (Actual carrier) sẽ ký phát cho họ vận đơn người chuyên chở thực (Master Bill of Lading).

Bên cạnh đó, một số dịch vụ vận chuyển hàng bằng Container phổ biến còn được xem như điều kiện gửi hàng (Terms of shipment):

– FCL/ FCL: Một người gửi/ Một người nhận

– FCL/ LCL: Một người gửi/ Nhiều người nhận

– LCL/ FCL: Nhiều người gửi/ Một người nhận

– LCL/ LCL: Nhiều người gửi/ Nhiều người nhận

H1. LCL/ LCL Export

 LCL LCL exp.jpg

H2. LCL/ LCL Import

LCL LCL Imp.jpg

Theo đó, các thuật ngữ liên quan dưới đây được sử dụng như điều kiện giao hàng (Delivery terms) để chỉ địa điểm cụ thể nơi mà hãng tàu hoặc khách hàng (chủ hàng/ người giao nhận) bắt đầu và kết thúc trách nhiệm đổi với việc vận chuyển, giao nhận lô hàng:

– CY/ CY: Bãi Container (FCL) / Bãi Container (FCL)

– CY/ CFS: Bãi Container (FCL) / Bãi khai thác hàng lẻ (LCL)

– CFS/ CY: Bãi khai thác hàng lẻ (LCL) / Bãi Container (FCL)

– CFS/ CFS: Bãi khai thác hàng lẻ (LCL) / Bãi khai thác hàng lẻ (LCL)

*Cont: Cách viết tắt của từ Container trong công việc hằng ngày. Thường đọc là “Công”

Hà Nội, 27/03/16


Leave a comment